soccerpostnews.com

https://soccerpostnews.com

เกรแฮมพอตเตอร์ จากมหาวิทยาลัยสู่บัลเล่ต์ การเดินทางที่น่าสนใจและแปลกตาสู่เชลซี

เกรแฮมพอตเตอร์

เกรแฮมพอตเตอร์  จะคุมทีมในเกมพรีเมียร์ลีกนัดแรกในฐานะผู้จัดการทีมเชลซีในเวลา 15.00 น. ของวันเสาร์นี้

เกรแฮมพอตเตอร์ เมื่อทีมของเขาไปคริสตัล พาเลซ ติดตามเกม ด้วยบล็อกสดของเราจากนั้นดูไฮไลท์ฟรีตั้งแต่เวลา 17.15 น. บนเว็บไซต์แอปและช่อง YouTube เกรแฮม พอตเตอร์ กําลังเตรียมคุมเชลซีในพรีเมียร์ลีกเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งก้าวสําคัญที่โดดเด่นในเส้นทางที่ไม่ธรรมดาของเขาสู่จุดสูงสุดของเกม บอสใหญ่สิงห์บลูส์ ซึ่งเชลซีเป็นทีมเยือนคริสตัล พาเลซ ในนัดเตะเวลา 15.00 น. ของวันเสาร์ที่ผ่านมา

เป็นการเดินทางที่น่าทึ่งตั้งแต่สมัยลงเล่นไปจนถึงการเป็นโค้ชให้กับทีมมหาวิทยาลัย, ประสบความสําเร็จในสวีเดน และสร้างชื่อเสียงให้กับทีมชุดใหญ่กับสวอนซีและไบรท์ตัน ได้พิจารณาเรื่องราวของเขาในเชิงลึกในซีรีส์ ‘การเป็นผู้จัดการ’ สุดพิเศษ โดยได้พูดคุยกับอดีตเพื่อนร่วมทีม โค้ช และเพื่อนร่วมงานของเขาเพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่ทําให้โค้ชเชลซีคนใหม่เป็นผู้จัดการทีมในวันนี้ คุณสามารถดูซีรีส์ด้านล่าง

แต่นี่คือข้อเท็จจริงห้าประการที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับพอตเตอร์… พอตเตอร์พลาดฟุตบอลหนึ่งเดือนเพราะสุนัขของเขาพ่นชาเขียวของเขาลงมาที่เขา อาชีพการเล่นของพอตเตอร์มีข้อจํากัดในพรีเมียร์ลีก และพาเขาไปสโมสรต่างๆ เช่น เบอร์มิงแฮม สโต๊ค เซาแธมป์ตัน และเวสต์บรอม โดยรวมแล้วเขาลงเล่นไป 350 นัด – แต่มันน่าจะเป็นอีกสองสามครั้ง ในขณะที่อยู่ที่สโมสรสุดท้ายของเขา แม็คเคิ่ลสฟิลด์ ทาวน์, แบ็คซ้าย / วิงแบ็คซ้าย – ปีกซ้าย

อธิบายว่าดีในลูกบอลและสง่างามโดยอดีตเพื่อนร่วมทีม – ประสบอุบัติเหตุที่ไม่น่าเป็นไปได้ “เขากําลังดื่มชาเขียวสักถ้วย เขาอยู่บนโซฟา” จอน พาร์กิน อดีตเพื่อนร่วมทีมแม็คเคิลสฟิลด์อธิบาย ” ในขณะที่เขาไปนั่งลงสุนัขของเขาได้ผ่านมาผ่านเขาและเคาะชาทั้งหมดลงที่ด้านหน้าของขาของเขาและเขาพลาดสามหรือสี่สัปดาห์เพราะเหตุนั้น!” ในช่วงเวลาที่เขาดํารงตําแหน่งเฮดโค้ชของออสเตอร์ซุนด์สโค้ชชาวสวีเดนพอตเตอร์นําสโมสรเล็ก ๆ ทางเหนือไปสู่การเลื่อนชั้นกลับสู่ระดับสูงสุดการคว้าถ้วยและชัยชนะในยูโรป้าลีกเหนืออาร์เซนอลในเลกแรกของการเสมอกันในรอบน็อคเอาท์

เกรแฮมพอตเตอร์

พอตเตอร์ยังพาผู้เล่นของเขาเข้าไปในดินแดนที่ไม่มีใครรู้จัก

“สิ่งแรกที่เราทําคือละครเวที”  เลขาธิการสโมสรออสเตอร์ซุนด์ส กล่าว “จากนั้นเราเขียนหนังสือเล่มหนึ่งด้วยกันเราทํานิทรรศการศิลปะ – นั่นน่าสนใจมากผู้เล่นบางคนไม่รู้ว่าจะคิดอย่างไรกับมัน! จากนั้นเราก็ทําละครเพลงและเงินที่เราได้รับจากละครเพลงก็ถูกใช้เพื่อช่วยเหลือผู้ลี้ภัย” ทอม เพ็ตเตอร์สสัน หนึ่งในนักเตะของเขากล่าวว่า “มันไม่สนุกเลยที่คุณจะต้องฝึกซ้อมสิ่งเหล่านี้เป็นเวลาสามชั่วโมงในบ่ายวันอังคาร

แต่มันช่วยเราได้ เมื่อเรามีผลงานที่ยิ่งใหญ่ของเราเมื่อสิ้นสุดฤดูกาล แม้ว่าคุณจะดูดแร็พ แต่คุณก็รู้สึกว่า ‘ถ้าผมสามารถทําสิ่งนี้ต่อหน้าผู้คน 1,000 คนขึ้นไป ผมก็สามารถทําอะไรก็ได้ที่ผมต้องการในสนาม'” พอตเตอร์ก็ติดอยู่ในตัวเองเช่นกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีในภาษาท้องถิ่นและอีกหนึ่งปีต่อมาก็แสดงในการแสดงบัลเล่ต์ของสโมสร สวอนเลก!พอตเตอร์สําเร็จการศึกษาระดับปริญญาและปริญญาโท  https://soccerpostnews.com

จากการศึกษาควบคู่ไปกับอาชีพนักฟุตบอลของเขา พอตเตอร์เกษียณจากฟุตบอลในปี 2005 – ปีเดียวกับที่เขาสําเร็จการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยเปิดสาขาสังคมศาสตร์ มันเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการเชื่อมโยงของเขากับโลกแห่งการศึกษา เขาไปเป็นโค้ชที่ลีดส์เม็ททําหน้าที่เป็นผู้จัดการฝ่ายพัฒนาฟุตบอลของมหาวิทยาลัยฮัลล์และลงเอยด้วยการเซ็นสัญญากับผู้เล่นสี่คนให้กับ ออสเตอร์ซุนด์ส

ซึ่งเขาเคยเป็นโค้ชให้กับมหาวิทยาลัยในอังกฤษ ในขณะที่อยู่ที่ลีดส์พอตเตอร์ใช้ประโยชน์จากโอกาสสําหรับพนักงานในการเข้าถึงหลักสูตรและสําเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทด้านความเป็นผู้นําและความฉลาดทางอารมณ์ “มันเป็นคุณสมบัติความเป็นผู้นําและนั่นดูเหมือนจะน่าสนใจมากสําหรับฉัน” พอตเตอร์กล่าว “ผมทําคุณสมบัติของตัวเองในฐานะโค้ช [การจัดการฟุตบอลคือ] โดยพื้นฐานแล้วการจัดการและการสร้างสภาพแวดล้อมของมนุษย์และการทําความเข้าใจว่าสภาพแวดล้อมสามารถช่วยคุณกําหนดพฤติกรรมและวิธีที่ผู้คนทําได้อย่างไร มันฟังดูค่อนข้างธรรมดา แต่มักจะไม่ใช่วิธีปฏิบัติทั่วไปและนั่นคือความงามของมัน”

เกรแฮมพอตเตอร์

กลยุทธ์ที่ล้ําสมัยที่สุดของเขาได้เรียนรู้ที่ยอร์กซิตี้

พอตเตอร์ได้รับการยกย่องว่าเป็นโค้ชทางยุทธวิธีที่ยอดเยี่ยมด้วยระบบที่เป็นนวัตกรรมและวิธีการเล่น แต่สิ่งที่ไม่ค่อยมีใครรู้จักคือเขาหยิบแนวคิดสําคัญบางอย่างของเขาขึ้นมาในขณะที่เขาเล่นให้กับดิวิชั่นสามยอร์คซิตี้ในช่วงต้นทศวรรษ 2000 “ที่ยอร์ค เราจะเริ่มต้นด้วยแบ็ค 3 คน แต่ขึ้นอยู่กับว่าเกมจะเป็นอย่างไร เราจะสามารถปรับตัวเพื่อรับมือกับแบ็คโฟร์ได้” เทอร์รี่ โดแลน ผู้จัดการทีมของสโมสรในขณะนั้นกล่าว

“เมื่อใดก็ตามที่เราต้องการเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ เกรแฮมรู้เสมอว่าต้องทําอะไรและเราขออะไร ผมคิดว่าเขาทําแบบนั้นเกือบตลอดเวลาที่เขาอยู่กับไบรท์ตัน – และผมมั่นใจว่าเขาอาจจะทําแบบเดียวกันที่เชลซี”เมื่อเห็นเขาคุมทีมไบรท์ตัน ผมก็เห็นได้อย่างชัดเจนว่าเขาพยายามทําอะไรมาตลอดหลายปี เขาไม่ใช่แค่นักเตะในสนาม แต่เขาทํางานนอกสนามเพื่อความก้าวหน้ามากมาย”

ใช้เวลาสองสามเดือนกว่าที่วิธีการของเขาจะคุมทีมไบรท์ตันได้ แต่มันได้ผลดีสําหรับนกนางนวล “เราผ่านช่วงเปลี่ยนผ่านมาบ้างในฐานะสไตล์การเล่น ซึ่งผมพบว่าน่าตื่นเต้น” เดล สตีเฟ่นส์ กล่าว “ผมอายุ 30 ปีและไม่เคยเล่นในแบบที่เกรแฮมเล่นและผมก็สนุกกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนั้น เขาเป็นผู้จัดการทีมยุคใหม่มาก” เขาเป็นโค้ชในฟุตบอลโลกหญิง อาชีพที่หลากหลายของพอตเตอร์ยังพาเขาเข้าสู่วงการฟุตบอลหญิง

โดยทํางานร่วมกับทีมชาติกานาในฟุตบอลโลกหญิงที่ประเทศจีนในปี 2007 ในฐานะผู้อํานวยการด้านเทคนิคพอตเตอร์ ได้นําการฝึกสอนอย่างเป็นระบบของเขามาสู่ทีมเมื่อพวกเขาเผชิญหน้ากับรุ่นเฮฟวี่เวทนอร์เวย์ออสเตรเลียและแคนาดาในรอบแบ่งกลุ่ม เขาไม่สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้ทีมอารมณ์เสียครั้งใหญ่ได้ แต่เซสชั่นของเขามีผลกระทบยาวนานต่อผู้เล่นที่เขาเป็นโค้ช “ในการฝึกซ้อมที่ประเทศจีนเขาอยู่ที่นั่นที่สนามฝึกซ้อม

ตอนนั้นไม่มีใครรู้ว่าเขาเป็นใคร แต่เรารู้ว่าพวกเขาแตกต่างและมีความคิดที่แตกต่างจากเกม วิธีเข้าหาเกม” มาวิส ดันโซ อดีตแข้งทีมชาติกานากล่าว “กานา เอฟเอ ต้องการทําให้แน่ใจว่าทีมมีความพร้อมและมีบุคลากรที่มีประสบการณ์ที่ดีในด้านเทคนิคคอยให้คําแนะนําแก่โค้ช “เขามีความพิเศษมากๆ กับวิธีที่เขาต้องการให้แนวรับเล่น เขาอยากให้กองหลังตัวนอกมีส่วนร่วมกับเกมรุกมากขึ้น เขากําลังทํางานเกี่ยวกับรูปร่างของทีมที่เราต้องเป็นเมื่อเราทําและไม่มีบอล “เราจะทําแบบฝึกหัดเหล่านั้นให้มากในทางปฏิบัติ มันเป็นการทําซ้ําหลายครั้ง แต่มันก็ดีเพราะคุณจําได้ว่าคุณต้องทําอะไรเมื่อคุณอยู่ในสนาม ด้วยความคิดของเขาพวกเขาเป็นความคิดที่ดีจริงๆ”